การสร้างสื่อการสอนอิมโพรไวส์แบบจำกัดโน้ต โดยใช้ Backing Track 12 Bar Blues สำหรับนักเปียโนระดับเบื้องต้น
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. สร้างสื่อการสอนอิมโพรไวส์แบบจำกัดโน้ตโดยใช้ Backing Track 12 Bar Blues สำหรับนักเปียโนระดับเบื้องต้น ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แนวคิดและทฤษฎีดนตรีสากล เพื่อเป็นแนวทางสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2. หาประสิทธิภาพของสื่อการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนเปียโนที่สมัครใจเรียนจำนวน 6 คน เนื้อหาในบทเรียนมีทั้งหมด 8 บทเรียน โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนทั้งหมด 9 คาบเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อการสอน คู่มือครู และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติระหว่างเรียน แบบประเมินการทดสอบปฏิบัติระหว่างเรียนและแบบประเมินการทดสอบปฏิบัติหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า สื่อการสอนอิมโพรไวส์แบบจำกัดโน้ต โดยใช้ Backing Track 12 Bar Blues สำหรับนักเปียโนระดับเบื้องต้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80/83 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า สื่อการสอนเล่มนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเรียนการสอนการอิมโพรไวส์สำหรับเปียโนในปัจจุบัน
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ISSN 2985-2757 (Print)
ISSN 2985-2765 (Online)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบฟอร์มของวารสารฯ
1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ - คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ