แนวทางการจัดทำแผนชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

ธนวิทย์ บุตรอุดม, วิศท์ เศรษฐกร

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพการณ์และความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และเสนอแนะแนวทางในการจัดทำแผนชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) ได้แก่ ผู้บริหาร บุคลากรของเทศบาลตำบลน้ำโจ้ และผู้แทนกลุ่มผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลน้ำโจ้ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือการทำแผนชุมชนเทคนิค Force Field Analysis นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลน้ำโจ้ มีการรวมกลุ่มกันที่สำคัญ ได้แก่ การเข้าร่วมเป็นชมรมผู้สูงอายุตำบลน้ำโจ้ โดยจะมีตัวแทนผู้สูงอายุจากหมู่บ้านต่างๆ สถานภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลน้ำโจ้ มีความหลากหลายในลักษณะอาชีพ เนื่องจากพื้นที่ของเทศบาลตำบลน้ำโจ้ เป็นพื้นที่ทางการเกษตรมาแต่เดิม ส่งผลให้มีความผูกพัน และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในพื้นที่ รวมถึงสามารถสร้างความรู้ภูมิปัญญาที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่ละหมู่บ้าน ผลการทบทวนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พบว่า สามารถกำหนดแนวทางในการทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุโดย 1) เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารให้แก่ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการทางสังคมของผู้สูงอายุ 2) ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในการช่วยเหลือ พึ่งพาตนเองได้ โดยส่งเสริมการมีรายได้และการมีงานทำของผู้สูงอายุ 3) ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุ โดยดำเนินการโรงเรียนผู้สูงอายุ และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุ 4) เสริมสร้างค่านิยมที่ดีในการปฏิบัติตนให้มีคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม ของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และ 5) ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาส มีเวทีในการนำเสนอภูมิปัญญา การอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นของผู้สูงอายุให้มีการสืบทอดจากรุ่นไปสู่รุ่น


Keywords


แผนชุมชน, คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.




ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ