การวิเคราะห์การสนทนา : วิธีสอนเพื่อพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษ Conversation Analysis: An Approach to Teaching English Speaking Skill

ประยงค์ กลั่นฤทธิ์

Abstract


     บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวิเคราะห์การสนทนาเพื่อนำมาใช้พัฒนาความสามารถในการพูดสนทนาภาษาอังกฤษในบริบทการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล โดยใช้แนวคิดการวิเคราะห์การสนทนาของแซ็คส์ เชกลอฟ และ เจ็ฟเฟอร์สัน (Sacks, Schegloff& Jefferson)โดยแบ่งหัวข้อดังนี้ ทฤษฎีการวิเคราะห์การสนทนา แบ่งออกเป็น คู่วัจนกรรม (adjacency pairs), การเปลี่ยนผลัดกันพูด (turn-taking), การปรับแก้ (repairs),การเรียงลำดับข้อความ (sequences),การเปิดและปิดการสนทนา (openings and closings)  วิธีการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้การวิเคราะห์การสนทนา


Keywords


การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร, การวิเคราะห์การสนทนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ,การสนทนาภาษาอังกฤษ ความสามารถในการปฏิสัมพันธ์

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ