การวิเคราะห์การสนทนา : วิธีสอนเพื่อพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษ Conversation Analysis: An Approach to Teaching English Speaking Skill
Abstract
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวิเคราะห์การสนทนาเพื่อนำมาใช้พัฒนาความสามารถในการพูดสนทนาภาษาอังกฤษในบริบทการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล โดยใช้แนวคิดการวิเคราะห์การสนทนาของแซ็คส์ เชกลอฟ และ เจ็ฟเฟอร์สัน (Sacks, Schegloff& Jefferson)โดยแบ่งหัวข้อดังนี้ ทฤษฎีการวิเคราะห์การสนทนา แบ่งออกเป็น คู่วัจนกรรม (adjacency pairs), การเปลี่ยนผลัดกันพูด (turn-taking), การปรับแก้ (repairs),การเรียงลำดับข้อความ (sequences),การเปิดและปิดการสนทนา (openings and closings) วิธีการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้การวิเคราะห์การสนทนา
Keywords
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ISSN 2985-2757 (Print)
ISSN 2985-2765 (Online)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบฟอร์มของวารสารฯ
1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ - คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ