การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่ากาแฟของเกษตรกรรายย่อยในภาคเหนือตอนบน กรณีศึกษา บ้านป่าเหมี้ยง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

คงศักดิ์ ตุ้ยสืบ, กนกวรรณ เวชกามา

Abstract


        การศึกษาภายใต้โครงการ การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าของกาแฟของเกษตรกรรายย่อยในภาคเหนือตอนบน กรณีศึกษา บ้านป่าเหมี้ยง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) ของการปลูกและผลิตกาแฟ และ 2) เพื่อศึกษาและพัฒนาระบบการบริหารจัดการกาแฟกับป่าชุมชนในรูปแบบ Ecosystem การศึกษาครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) เก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interview) และมีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling technique) โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือเกษตรกรผู้ปลูกปลูกกาแฟในพื้นที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยงทุกราย จำนวน 120 ครัวเรือน
        ผลการศึกษาพบว่า 1. ห่วงโซ่คุณค่าของการปลูกและผลิตกาแฟบ้านป่าเหมี้ยง มีกระบวนการในการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผลผลิตในรูปแบบเชอรี่ และผลผลิตในรูปแบบกะลา โดยจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลางเป็นหลัก นอกจากนั้นยังได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกในรูปแบบของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกาแฟ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภายในชุมชน รวมทั้งจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักในกลุ่มสมาชิกโฮมสเตย์ที่ให้บริการในหมู่บ้าน 2. ระบบการบริหารจัดการกาแฟกับป่าชุมชนในรูปแบบ Ecosystem มีรูปแบบการจัดการธุรกิจกาแฟบ้านป่าเหมี้ยงกับป่าชุมชน (Ecosystem) ที่ผลผลิตจากต้นไม้และบริการต่าง ๆ ที่เกิดจากการผลิตกาแฟทำให้เกิดระบบนิเวศที่ดี และมีการบริหารจัดการป่าโดยชุมชนและกฎธรรมชาติทำให้เกิดการพัฒนากระบวนการผลิตกาแฟจากสิ่งที่ธรรมชาติมีอยู่ ประโยชน์ที่เกิดจากการอนุรักษ์และรักษาต้นไม้ ดิน และ น้ำ โดยประชาชนในชุมชนตระหนักซึ่งแสดงออกถึงกฎระเบียบของหมู่บ้านและกระบวนการผลิตกาแฟที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมชุมชน มีกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการรักษาระบบนิเวศควบคู่กันกับการปลูกกาแฟซึ่งตรงกับความต้องการความปลอดภัยที่เป็นความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลต่อความต้องการกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในตลาดกาแฟเพิ่มมากขึ้น


Keywords


ห่วงโซ่คุณค่า, กาแฟ, เกษตรกรรายย่อย, บ้านป่าเหมี้ยง, จังหวัดลำปาง

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ