แนวทางการพัฒนาการจัดการภาครัฐแนวใหม่ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ

วลัยลักษณ์ วันโพนทอง, ธนวิทย์ บุตรอุดม

Abstract


        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงาน ตามแนวทางการพัฒนาการจัดการภาครัฐแนวใหม่มาใช้ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ ปัญหาและอุปสรรคจากการบริหารงานที่ส่งผลต่อแนวทางการจัดการภาครัฐแนวใหม่มาใช้ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ และศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขต่อแนวทางการพัฒนาการจัดการภาครัฐแนวใหม่มาใช้ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ โดยใช้วิธีวิจัยเอกสารและวิจัยสนาม  ในส่วนของการวิจัยสนามผู้วิจัยลงพื้นที่เก็บข้อมูลโดยทำการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ให้ข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 5 คน
        ผลการศึกษาพบว่า ได้มีการนำแนวคิดการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่มาใช้ปรับเปลี่ยนองค์การจากระบบราชการแบบดั้งเดิมให้มีความทันสมัยมากขึ้น และทันต่อสภาวการณ์ของโลกยุคปัจจุบันในวิถีชีวิตใหม่ New Normal ส่งผลให้การปฏิบัติงานเปลี่ยนแปลงไปและให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติราชการภายในหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ สร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้บริการ ให้บริการด้วยความรวดเร็ว แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้พัฒนาบุคลากร โดยการฝึกอบรม ให้ความรู้ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการวางคนให้ตรงกับงาน ตระหนักในการให้บริการที่ดีแก่ประชาชน ความตั้งใจที่จะให้บริการ หรือความช่วยเหลือด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง นำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ การพัฒนาขั้นตอนในการทำงาน วางแผนให้ดีมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เพื่อช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงาน การวางระบบการบริหารงานราชการแบบบูรณาการ มีการทำงานแบบไตรภาคี มีการเข้าไปรณรงค์ส่งเสริม อบรม ให้ความรู้ อยู่เสมอ มีการจัดโครงการแก้ไขปัญหาด้านอาชีพ ซึ่งปัญหาและอุปสรรคจากการบริหารงาน ได้แก่ บุคลากรมีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน และการไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ด้านงบประมาณ มีงบประมาณที่จำกัด ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคแนวทางการพัฒนาการจัดการภาครัฐแนวใหม่ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ มีดังนี้ 1. เพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย 2. เพิ่มบุคลากรให้เหมาะสม เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน 3. จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ


Keywords


แนวทางการพัฒนา, การจัดการภาครัฐแนวใหม่, หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดบึงกาฬ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ