การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในแนวใหม่สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

เวทพิสิฐ วิสิทธิ์พจมาลย์, สายฝน แสนใจพรม

Abstract


          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนา การบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในแนวใหม่สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางศึกษา รวมจำนวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบสอบถามแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

          ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการดำเนินการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) ปัญหาในการการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา พบว่า มีประเด็นที่ควรพัฒนา 3 ประการ คือ (1) มีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อกำหนดเครื่องมือ หลักเกณฑ์ และแบบประเมินที่มีความสอดคล้องกับคุณลักษณะของผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน (2) มีการนำแผนงาน โครงการ กิจกรรม สู่การปฏิบัติงานตามกรอบระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ และ (3) มีการจัดเวทีนำเสนอเพื่อรายงานผลการดำเนินงานที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบ 3) ความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษา พบว่า มีความต้องการในด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยต้องการให้มีการวางแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล การกำหนดคุณลักษณะ ทิศทาง หลักเกณฑ์ และวิธีการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาการประกันคุณภาพคุณภาพการศึกษาให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

Keywords


การประกันคุณภาพการศึกษาภายในแนวใหม่, สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ