กลวิธีทางภาษากับการนำเสนอเนื้อหาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจแม่ประนอม

สิริญญา สุขสวัสดิ์

Abstract


          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาและการนำเสนอเนื้อหาในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าที่ปรากฏในเฟซบุ๊กแฟนเพจแม่ประนอม (http://www.maepranom.com/) โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากข้อความและรูปภาพที่โพสต์จากแฟนเพจ ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 จนถึง เมษายน 2565 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 90 ข้อความ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบบันทึกข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์จำนวน 2 รายการ คือ รายการกลวิธีทางภาษา และ รายการนำเสนอรูปแบบเนื้อหา การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์

          ผลการวิจัยพบว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจแม่ประนอมมุ่งเน้นเรื่องการสื่อความหมายที่ทำให้ผู้รับสารเข้าใจง่าย สะดวกรวดเร็วต่อการรับรู้ข้อความและมีความตรงไปตรงมาอย่างชัดเจน ด้วยกลวิธีทางภาษาที่สร้างความตลกขบขันรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ การใช้สัญลักษณ์ การสร้างเรื่องเกินความเป็นจริง การสร้างความขัดแย้ง การใช้ภาษาต่างประเทศ การใช้ภาษาภาพพจน์ การล้อเลียน การทำให้เรื่องจบแบบผิดความคาดหมายหรือหักมุม
กลวิธีเหล่านี้ล้วนแล้วก่อให้เกิดความตลกสนุกสนานในการรับสารทั้งสิ้น โดยแฟนเพจดังกล่าวได้สร้างกลวิธีทางภาษาด้วยการนำเรื่องราวของสถานการณ์ปัจจุบันหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมาใช้ในในการสื่อความหมายซึ่งทำให้กลายเป็นจุดเด่นที่สำคัญของแฟนเพจนี้อีกด้วย ทั้งนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลวัตของภาษาไทยในยุคดิจิทัลอย่างชัดเจน ด้วยกลวิธีการนำเสนอเนื้อหาที่ล้อเลียนสังคม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตรงกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการจะสื่อไปยังผู้บริโภคเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจบริบทของความหมายเหล่านั้นได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านการเล่าเรื่องจากภาษาที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจึงทำให้ความรู้สึกของผู้รับสารที่ได้อ่านข้อความจากแฟนเพจแม่ประนอมนี้
มีความคุ้ยเคยเสมือนเป็นเพื่อนหรือคนรู้จัก รวมทั้งยังเป็นการแฝงโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ไปด้วยในตัว

Keywords


กลวิธีทางภาษา, การนำเสนอเนื้อหา, สื่อ, สังคมออนไลน์, เฟซบุ๊กแฟนเพจ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ