กลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย

พระอนุภัทร เขมวรเมธี, นาวิน พรมใจสา, วิกรม บุญนุ่น

Abstract


          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับ 1 ) สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย 2 ) จัดทำร่างกลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชนตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย และ 3 ) ประเมินกลยุทธ์ว่ามีความเหมาะสมกับวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย เป็นการวิจัยเชิงประยุกต์ที่ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยศึกษาเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องแบบสอบถามและการสนทนากลุ่มพบว่า

          1. สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชนตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย พบว่า วัดขาดการสื่อสารในด้านเทคโนโลยีที่ถูกต้องและทันสมัย ส่งผลให้วัดถูกลดบทบาทหน้าที่ในการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมต่อสังคม และอีกปัญหาหนึ่งเกิดจากชุมชนมีการสื่อสารและมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ดีกว่าการเข้าวัดจึงทำให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา

          2. การจัดทำร่างกลยุทธ์พบว่า กลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย จากการวิเคราะห์ SWOT Analysis พบว่า จากตารางการแสดง Matrix ที่ได้จากผลการประเมินกำหนดค่าเฉลี่ยของกลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ระหว่างจุดแข็งกับโอกาสซึ่งตัดกันที่ 1.5,1

          3. ผลการประเมินกลยุทธ์การมีส่วนร่วม พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย โดยประชาชนเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ภาพรวมของการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน ตำบลต้า อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย โดยพระสงฆ์เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน

          รุก       ควรมุ่งเน้นในเรื่อง การพัฒนาส่งเสริมการมีส่วนร่วมโดยวัดและชุมชน กับการพัฒนากระบวนการสื่อสารเทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสม

          รับ      ควรมุ่งเน้นในเรื่อง การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชนที่นำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง

          ปรับตัว  ควรมุ่งเน้นในเรื่อง การส่งเสริมให้วัดและชุมชนปรับตัวเข้าหากันเพิ่มขึ้น เนื่องจากการทำงานหรือกิจกรรมบางอย่างไม่สอดคล้องการมีส่วนร่วม และการต่อยอดองค์ความรู้อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีนำไปใช้ประยุกต์การมีส่วนร่วม

          ถอนตัว  ควรมุ่งเน้นในเรื่อง การปรับตัวหรือการสร้างแรงจูงใจของการมีส่วนร่วมในแผนของรัฐ

Keywords


กลยุทธ์, การมีส่วนร่วม, วัด, ชุมชน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ