การพัฒนานักศึกษาเครื่องเอกกีตาร์ป๊อปปูลาร์เรื่องการอิมโพรไวส์เซชั่น โดยใช้บทเพลงสมัยนิยม

ทยากร สุวรรณภูมิ

Abstract


          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาของเครื่องมือวิจัยเรื่องการอิมโพรไวส์เซชั่นโดยใช้บทเพลงสมัยนิยม 2. เพื่อหาประสิทธิภาพผลคะแนนทดสอบระหว่างเรียนของบทเรียน ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3. เพื่อหาประสิทธิภาพผลคะแนนทดสอบหลังเรียนของบทเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 4. เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน 5. เพื่อประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการสังเกตการทำกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาเครื่องเอกกีตาร์ป๊อปปูลาร์ สาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่ลงทะเบียนรายวิชากีตาร์ป๊อปปูลาร์ 2 ในภาคเรียนที่ 2/2563 จำนวน 4 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยคือบทเรียนเรื่องการอิมโพรไวส์เซชั่นโดยใช้บทเพลงสมัยนิยม ประกอบไปด้วย 1. เนื้อหาการฝึกอิมโพรไวส์เซชั่น 2. แบบทดสอบระหว่างเรียนและแบบทดสอบ หลังเรียน 3. แบบบันทึกคะแนนแบบฝึกหัด และแบบบันทึกคะแนนการสอบปฎิบัติ 4. แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน 5. แบบประเมินการสังเกตการทำกิจกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. การประเมินคุณภาพบทเรียน (IOC) เท่ากับ 1.00 อธิบายได้ว่า บทเรียนมีความเที่ยงตรงตามเนื้อหา มีความเหมาะสมที่นำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน 2. คะแนนการทดสอบระหว่างเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.00 อธิบายได้ว่า บทเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับเกณฑ์ 80.00 ตามที่กำหนด 3. คะแนนการทดสอบหลังเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00 อธิบายได้ว่าบทเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 4. คะแนนความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนเท่ากับร้อยละ 90.00 ทำให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างพึงพอใจในบทเรียนในระดับสูง 5. คะแนนจากแบบสังเกตการทำกิจกรรมเป็นร้อยละ 91.66 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมกับเวลาในการทดลอง


Keywords


กีตาร์ป๊อปปูลาร์, อิมโพรไวส์เซชั่น, บทเพลงสมัยนิยม, นักศึกษาเอกกีตาร์ป๊อปปูลาร์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ