บทบาทของช้างเผือกที่ปรากฏในวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

ณัฐนรินทร์ เมธีวุฒินันทน์ ภาณุภัทรธนวัฒน, Truong Thi Hang, ชวน เพชรแก้ว, ประจักษ์ สายแสง

Abstract


          บทความวิจัยเรื่อง “บทบาทของช้างเผือกในวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น” มีจุดประสงค์เพี่อศึกษาบทบาทของช้างเผือกที่ปรากฏในวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 (ตั้งแต่พ.ศ. 2325 – 2453) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้ตัวบทที่เป็นวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทของช้างเผือกจำนวน 16 เรื่อง ผลการศึกษานำเสนอแบบพรรณนาวิเคราะห์

          ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ช้างเผือกในวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นปรากฏบทบาทจำนวน6 บทบาท ได้แก่ 1) บทบาทด้านการเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธี พบในพระราชพิธีสมโภชขึ้นระวางช้างเผือก และพระราชพิธีคเชนทรัศวสนาน 2) บทบาทด้านการเป็นพระราชพาหนะของพระมหากษัตริย์ในพระราชพิธีสำคัญ พระราชพาหนะในการสงคราม และเป็นพระราชพาหนะเสริมพระบารมีของพระมหากษัตริย์ 3) บทบาทด้านการเสริมพระบารมีของพระมหากษัตริย์ตามคติความเชื่อเรื่องจักรพรรดิราชา และการเพิ่มพูนพระบารมีเพื่อให้บรรลุเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต 4) บทบาทด้านการสร้างความสำเริงอารมณ์พบว่า ช้างเผือกเป็นตัวละครหนึ่ง
ในวรรณคดีประเภทการแสดง และยังพบว่าในสมัยรัชกาลที่ 2 วรรณคดีพระราชนิพนธ์หลายเรื่อง ได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของมหรสพสมโภชช้างเผือกด้วย 5) บทบาทด้านการสั่งสอนค่านิยมและคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ 5 ลักษณะ ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมของสังคมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และ 6) บทบาทด้านการรับแขกเมือง พบว่ามีการผูกช้างเผือกยืนแท่นให้ราชทูตชมความงามของช้างเผือก และยังมีนัยสื่อถึงพระบารมีของพระมหากษัตริย์ด้วย


Keywords


บทบาท, ช้างเผือก, วรรณคดีไทย, สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ