การจัดการความรู้กับการเสริมสร้างนวัตกรรมในองค์การ

จิระพงค์ เรืองกุน, ธัชกร วงษ์คำชัย, พิชาพัทธ์ งามสิน, ปกรณ์ โอภาสวิทยารักษ์

Abstract


ความรู้ คือ สารสนเทศที่มีคุณค่าได้นำประสบการณ์ของมนุษย์มาวิเคราะห์ นำไปใช้ในการแก้ปัญหาและสนับสนุนการทำงาน เพื่อช่วยให้องค์การดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยที่ความรู้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ความรู้แบบชัดแจ้ง และความรู้แบบไม่ชัดแจ้ง ความรู้ดังกล่าวนี้มีความสำคัญยิ่งต่อการสร้างนวัตกรรมในองค์การ ซึ่งการที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยการจัดการความรู้ที่เป็นระบบ ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้าง จัดเก็บ ถ่ายโอน และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมจนนำไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขัน การจัดการความรู้ได้ถูกนำมาพัฒนานวัตกรรมในองค์การผ่านกลยุทธ์การเข้ารหัส และกลยุทธ์ส่วนบุคคล ที่บูรณาการร่วมกับกลยุทธ์นวัตกรรมทั้งในส่วนของกลยุทธ์การพัฒนาความรู้ภายในองค์การ กลยุทธ์เครือข่าย และกลยุทธ์เสริมสร้างกระบวนการคิด เพื่อประโยชน์ในการสร้างความคิดใหม่ ๆ แล้วเลือกแนวคิดที่เหมาะสมเพื่อนำมาออกแบบและพัฒนานวัตกรรมขึ้นมาทดลองใช้ จนกระทั่งนำนวัตกรรมออกสู่ตลาด ในการนำการจัดการความรู้ไปปรับใช้เพื่อเสริมสร้างนวัตกรรม องค์การจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จ อันประกอบด้วยวัฒนธรรมองค์การ ภาวะผู้นำ กลยุทธ์องค์การ การสร้างเครือข่าย โครงสร้างและการจูงใจ

Keywords


การจัดการความรู้, การจัดการนวัตกรรม, นวัตกรรมในองค์การ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ