การสร้างสรรค์ผลงานเครื่องประดับเซรามิก โดยใช้กระบวนการกราฟิกในการออกแบบ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ชลาพันธ์ อุปกิจ

Abstract


การศึกษาวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานเครื่องประดับเซรามิก โดยใช้กระบวนการกราฟิกในการออกแบบ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พบว่า จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการออกแบบกราฟิกรวมถึงเทคโนโลยีการพิมพ์ที่สามารถพิมพ์กระดาษรูปลอกน้ำ (Decalcomania Paper) มาใช้ร่วมกันในการออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากเซรามิก ที่นำเสนอลวดลายขนมปังขิง ที่พบเห็นได้ตามสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในกาดกองต้า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นอกจากจะสะท้อนเอกลักษณ์ของความเป็นลำปาง ความเป็นตัวตนของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว ยังเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ใช้ลวดลายที่แตกต่างจากเดิม อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลางนำไปพัฒนาต่อยอด และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ต่อไป สำหรับงานเครื่องปั้นดินเผาเซรามิกมีรูปแบบการสร้างสรรค์เป็นงานหัตถศิลป์ที่ผลิตมาจากดินอันเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ทำให้ผู้ที่สวมใส่ได้แสดงความเป็นตัวตนและสื่อสารจากการแต่งกายออกมาได้อย่างชัดเจนและมีเอกลักษณ์ ด้านกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานเริ่มจากการรวบรวมลายขนมปังขิง การสร้างและเลือกคักเลือกแบบร่าง ทั้งในส่วนของลวดลายและรูปแบบของเครื่องประดับ ก่อนที่จะนำลวดลายมาออกแบบแล้วพิมพ์ลงบนกระดาษรูปลอกน้ำ (Decalcomania Paper) จัดวางลงบนรูปของเครื่องประดับที่ผ่านการคัดเลือก แล้วนำเข้าสู่กระบวนการเผา จนได้ผลงานเครื่องประดับเซรามิกที่ประกอบด้วย จี้สร้อยคอและตุ้มหู จำนวน 5 ชุด

          โดยผู้บริโภคมีความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเซรามิก ความพึงพอใจในด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์ อันได้แก่ 1) ความสวยงามของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเครื่องปั้นดินเผา ระดับความพึงพอใจมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 76 2) เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ระดับความพึงพอใจมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 91 และ 3) แสดงเอกลักษณ์เฉพาะจากแนวความคิดลวดลายขนมปังขิง ระดับความพึงพอใจมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 64 ด้านความพึงพอใจด้านการใช้งาน อันได้แก่ 1) มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งาน ระดับความพึงพอใจมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 71 และ 2) เหมาะที่จะเป็นของที่ระลึก ของฝาก ของใช้ ระดับความพึงพอใจมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 85


Keywords


ออกแบบ, กราฟิก, ลำปาง

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ