การจัดการความรู้ในการธำรงรักษาของภาษากลุ่มชาติพันธุ์ในศตวรรษที่ 21 ของจังหวัดลำปาง

อัญธิชา รุ่งแสง, บัณศิกาญจ ตั้งภากรณ์, นิตยา มูลปินใจ, ภูมินันท์ รุ่งแสง

Abstract


การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการดำรงอยู่ของภาษากลุ่มชาติพันธุ์และศึกษาการจัดการความรู้ในการดำรงอยู่ของภาษากลุ่มชาติพันธุ์ในศตวรรษที่ 21 ของจังหวัดลำปาง และเพื่อศึกษาแนวทางในการยกระดับการสื่อสารของภาษากลุ่มชาติพันธุ์ให้เทียบเท่าภาษาในระดับสากล โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ แจกแจงความถี่ และการหาอัตราส่วนร้อยละ และการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม โดยมีผู้อำนวยการวัฒนธรรมจังหวัด ผู้อำนวยการวัฒนธรรมอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นผู้ให้สัมภาษณ์ จากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการดำรงอยู่ของภาษากลุ่มชาติพันธุ์ คือ ปัจจัยด้านบุคคลและการจัดการองค์ความรู้และยังพบว่ากลุ่มชาติพันธุ์ที่ใช้ภาษากลุ่มของตัวเองยังมีความต้องการอนุรักษ์ภาษาของกลุ่มไว้ และยังคงใช้สื่อสารกับคนในครอบครัวและในชุมชนเป็นปกติวิสัย ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการยกระดับการสื่อสารของภาษากลุ่มชาติพันธุ์ให้เทียบเท่าภาษาในระดับสากล คือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ พบว่ากลุ่มชาติพันธุ์ผลักดันให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ถ่ายทอดให้กับกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ รวมถึงบุคคลภายนอก


Keywords


ภาษากลุ่มชาติพันธุ์, การจัดการความรู้, การยกระดับการสื่อสาร

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ