ศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก

ปาริชาต เตชะ, ไตรรงค์ เปลี่ยนแสง, จิรัฎฐ์ เพ็งแดง

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การคิดเชิงระบบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน และ 3) เพื่อประเมินทักษะการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูหลังการจัดกิจกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่ลงทะเบียนฝึกประสบการณ์สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก 2) แบบทดสอบความคิดเชิงระบบ 3) แบบประเมินทักษะการคิดเชิงระบบ วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ 1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการคิดเชิงระบบก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สถิติ Dependent Samples t-test 3) การประเมินทักษะการคิดเชิงระบบ โดยใช้รูบริกแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์

          ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2=80.52/80.46 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/802) ผลสัมฤทธิ์การคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเข้าร่วมกิจกรรมวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน มีค่าเท่ากับ 24.14 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งมีค่าเท่ากับ 12.43 อยู่ 11.71 และ 3) ทักษะการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
หลังการจัดกิจกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก มีทักษะการคิดเชิงระบบสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน


Keywords


กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน, เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน, การคิดเชิงระบบ,นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, โรงเรียนขนาดเล็ก

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ