ศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การคิดเชิงระบบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน และ 3) เพื่อประเมินทักษะการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูหลังการจัดกิจกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่ลงทะเบียนฝึกประสบการณ์สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก 2) แบบทดสอบความคิดเชิงระบบ 3) แบบประเมินทักษะการคิดเชิงระบบ วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ 1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการคิดเชิงระบบก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สถิติ Dependent Samples t-test 3) การประเมินทักษะการคิดเชิงระบบ โดยใช้รูบริกแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2=80.52/80.46 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/802) ผลสัมฤทธิ์การคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเข้าร่วมกิจกรรมวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน มีค่าเท่ากับ 24.14 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งมีค่าเท่ากับ 12.43 อยู่ 11.71 และ 3) ทักษะการคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
หลังการจัดกิจกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก มีทักษะการคิดเชิงระบบสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ISSN 2985-2757 (Print)
ISSN 2985-2765 (Online)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบฟอร์มของวารสารฯ
1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ - คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ