การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนโดยใช้กิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเหม่ยจวนหมิงหัว อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
Abstract
งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนภาษาจีนด้วยกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเหม่ยจวนหมิงหัว อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนด้วยกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาจีนโดยใช้กิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้วยกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนภาษาจีนโดยใช้กิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) = 3.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.27
จากผลการวิจัยจะเห็นได้ว่าการนำกิจกรรม 3S สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหาที่ศึกษาด้วยตนเองและเพิ่มประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนได้ดียิ่งขึ้น
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ISSN 2985-2757 (Print)
ISSN 2985-2765 (Online)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบฟอร์มของวารสารฯ
1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ - คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ