รูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

อัมฤตา สารธิวงค์, ธนุพงษ์ ลมอ่อน

Abstract


บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการพื้นที่สาธารณะของชุมชน และแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พบว่า รูปแบบการใช้พื้นที่สาธารณะของชุมชนผ่านมติของคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่ครอบคลุมทั้งพื้นที่ธรรมชาติ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม ที่คนในชุมชนเป็นเจ้าของ และใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยมีกระบวนการทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชน ตั้งแต่การมีส่วนในการเลือกคณะกรรมการหมู่บ้าน ทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการใช้พื้นที่สาธารณะ ส่งผลเกิดเป็นการพัฒนาชุมชนร่วมกัน กระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนา การรักษาและใช้ประโยชน์ของคนในชุมชนหากมีข้อขัดแย้งในการใช้ประโยชน์ของพื้นที่สาธารณะ คณะกรรมการหมู่บ้านจะหน้าที่ในการเรียกประชุมไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น จัดเป็นขั้นตอนแรก และหากไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ ขั้นต่อไปจะเป็นหน่วยงานของรัฐ กล่าวคือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย เป็นลักษณะของการดำเนินการจัดการร่วมกันระหว่างชุมชนและรัฐ


Keywords


พื้นที่สาธารณะ, การใช้ประโยชน์จากพื้นที่สาธารณะ, รูปแบบการมีส่วนร่วม

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ