การวิเคราะห์การกระจายและความสัมพันธ์ระหว่างการถือครองที่ดินรายครัวเรือน กับจำนวนสมาชิก จำนวนคนทำงาน รายได้ และรายจ่ายของครัวเรือน บ้านห้วยแห้ง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

สืบพงษ์ พงษ์สวัสดิ์

Abstract


การวิเคราะห์การกระจายและความสัมพันธ์ระหว่างการถือครองที่ดินรายครัวเรือนกับจำนวนสมาชิกจำนวนคนทำงาน รายได้ และรายจ่ายของครัวเรือน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจแนวเขตพื้นที่ถือครองทางการเกษตรของเกษตรกรเป็นรายครัวเรือนและจัดทำเป็นฐานข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และ 2) เพื่อวิเคราะห์การกระจายของการถือครองที่ดินรายครัวเรือน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับจำนวนสมาชิกในครัวเรือนจำนวนคนทำงาน รายได้ และรายจ่ายของครัวเรือน โดยเจาะจงศึกษาจากประชากรทั้งหมด 14 ครัวเรือน ของบ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 6 อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนที่ข้อมูลดาวเทียมรายละเอียดสูง เครื่องกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกด้วยดาวเทียมแบบมือถือ และระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เส้นโค้งลอเรนซ์ สัมประสิทธิ์จีนี สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ ผลการวิจัยพบว่าเส้นโค้งลอเรนซ์ของพื้นที่ถือครองของครัวเรือนมีความแตกต่างจากเส้นการกระจายเท่าเทียมค่าสัมประสิทธิ์จีนี เท่ากับ 0.29แสดงว่าบางครัวเรือนถือครองที่ดินจำนวนมาก บางครัวเรือนถือครองที่ดินจำนวนน้อยผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า จำนวนสมาชิกในครัวเรือนและจำนวนคนทำงาน ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ครัวเรือนถือครองที่ดินมากหรือน้อย เนื่องจากมีการเพาะปลูกเพียงบางแปลงเท่านั้น โดยไม่ได้ใช้พื้นที่ถือครองทุกแปลงในการเพาะปลูก ในทำนองเดียวกันกับรายได้และรายจ่ายของครัวเรือน ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ครัวเรือนถือครองที่ดินมากหรือน้อย เนื่องจากผลผลิตที่ได้เป็นการเก็บไว้บริโภคภายในครัวเรือน โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากรายได้นอกภาคการเกษตร ประกอบกับการทำการเกษตรไม่ได้ใช้เทคโนโลยีหรือต้นทุนที่สูงและไม่ได้หวังผลทางด้านเศรษฐกิจ


Keywords


ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์; การถือครองที่ดิน; เส้นโค้งลอเรนซ์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ