เทศกาล “ตงจื้อ” (เทศกาลฤดูหนาวของจีน)

ขวัญดาว มาอยู่

Abstract


บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประวัติความเป็นมา ความสำคัญ ประเพณีและตำนานของเทศกาลตงจื้อ ซึ่งเป็นเทศกาลที่เก่าแก่และมีความสำคัญมากตั้งแต่สมัยโบราณ อีกทั้งยังเป็นวันที่มีลักษณะพิเศษทางดาราศาสตร์อีกด้วย เป็นวันที่ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวที่สุดในรอบปีมีอากาศหนาวเย็นมาก ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ เทศกาลตงจื้อเป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวจะกลับบ้านมารวมตัว และรับประทานอาหารพร้อมหน้ากันฉลองด้วยการรับประทานขนมประจำเทศกาลได้แก่ เกี๊ยว (饺子) และขนมบัวลอยจีน (汤圆)เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายการรับประทานขนมทั้ง 2 ชนิดนี้ยังมีตำนานเล่าขานและแฝงความหมายอันเป็นมงคลต่างๆ ไว้อีกด้วยนอกจากนี้ผู้เขียนยังนำเสนอการเฉลิมฉลองเทศกาลตงจื้อของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย พบว่าชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ตระหนักเห็นคุณค่าและยังสืบทอดประเพณีของเทศกาลตงจื้อให้ดำรงคงอยู่โดยจะเดินทางไปซื้อขนมบัวลอยที่ตลาดย่านคนจีนแล้วนำกลับมาปรุงสุกเพื่อนำมาไหว้บูชาเทพเทวดาและบรรพชนหลังจากบูชาเทพเสร็จแล้วก็จะรับประทานขนมบัวลอยเพื่อความเป็นมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

Keywords


เทศกาลตงจื้อ;ประเพณี;ตำนาน;ชาวไทยเชื้อสายจีน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ