บทบรรณาธิการ

บัณศิกาญจ ตั้งภากรณ์

Abstract


วารสารฉบับนี้เป็นฉบับแรกของปีพ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของวารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ปริทัศน์มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางโดยทางวารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ปริทัศน์ฯได้ปรับหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพบทความให้สอดคล้องกับประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์รองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์พ.ศ. 2564ประกาศณวันที่ 7 มกราคมพ.ศ. 2565 โดยให้มีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบบทความ(peer reviewer) จากหลากหลายสถาบันอย่างน้อย 3 ท่านเพื่อให้ผู้ประพันธ์สามารถนำผลงานไปใช้ในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการได้

บทความที่นำมาเผยแพร่ครั้งนี้ยังคงเนื้อหาที่เกี่ยวกับองค์ความรู้ในศาสตร์และศิลป์ทางสังคม โดยนำเสนอทั้งในรูปแบบของบทความวิชาการและบทความวิจัยจำนวนทั้งสิ้น 10 เรื่องซึ่งแบ่งเป็นบทความวิชาการ จำนวน 2 เรื่อง ประกอบด้วย 1) เทศกาล “ตงจื้อ” (เทศกาลฤดูหนาวของจีน)และ 2) การจัดการที่ดินในเขตป่าชุมชนอย่างยั่งยืนโดยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชนส่วนบทความวิจัยมีจำนวน 8 เรื่อง ประกอบด้วย 1)เศรษฐกิจการเมืองของยาเสพติดในความขัดแย้งทางด้านชาติพันธุ์2) การวิเคราะห์การกระจายและความสัมพันธ์ระหว่างการถือครองที่ดินรายครัวเรือนกับจำนวนสมาชิก จำนวนคนทำงาน รายได้ และรายจ่ายของครัวเรือนบ้านห้วยแห้ง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่3) การปรับตัวในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน
บ้านเมาะหลวงตำบลเมาะหลวง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางสู่การท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่4) ภาพแทนอัตลักษณ์ความเป็นผู้หญิงในบทเพลงของวงเคลียร์ 5) ภาพแทนชายไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ “เลือดข้นคนจาง”6) “ยินเสียงแต่ไร้ความหมาย นัยที่หายไประหว่างการเดินทางของภาษา”กรณีศึกษาการ “ก้าวไม่ข้าม” ความเป็นอื่นด้านภาษาในการแปลชื่อตัวละครเอกจากนวนิยายซีไรต์เรื่อง “อมตะ”7) การพัฒนาการบริหารจัดกาโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนบ้านหนองเงือก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และ 8) การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

ในนามของกองบรรณาธิการวารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ปริทัศน์ ขอขอบคุณผู้ประพันธ์ทุกท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอกที่ให้ข้อเสนอแนะเพื่อความสมบูรณ์ของบทความ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้สนับสนุน ให้วารสารฉบับนี้สำเร็จตามเป้าหมายรวมถึงสมาชิกวารสารและผู้อ่านทุกท่านที่ได้ให้ความสนใจและติดตามวารสารมาอย่างต่อเนื่อง พบกันใหม่ฉบับต่อไป

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ