การเสริมสร้างสุนทรียภาพเพื่อสร้างคุณค่าในตนของผู้สูงอายุ

ฤทัย พานิช, พรสวรรค์ มณีทอง

Abstract


โครงการวิจัยเรื่องการเสริมสร้างสุนทรียภาพเพื่อสร้างคุณค่าในตนของผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์
เพื่อออกแบบกิจกรรมในการเสริมสร้างสุนทรียภาพทางดนตรี ศิลปะ และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ถ่ายโยงองค์ความรู้ การสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนร่วม การถอดบทเรียน ผลการศึกษาพบว่า การออกแบบกิจกรรมที่สร้างสุนทรียภาพทางดนตรี และศิลปะสำหรับผู้สูงอายุนั้น ควรเป็นกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับอายุ และสุขภาพ เนื่องจากผู้สูงอายุมีข้อจำกัดในด้านความคล่องแคล่ว ว่องไว ความจำ ดังนั้นกิจกรรมดนตรีที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ คือ การร้องเพลง เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้เครื่องดนตรีประกอบ สามารถร้องเองได้ที่บ้าน และทุกโอกาส ด้านศิลปะเป็นการประดิษฐ์พวงกุญแจจากวัสดุเหลือใช้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ต้นทุนต่ำ และสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ ด้านภาษาอังกฤษเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันผ่านเกม การเรียนรู้จากสื่อต่าง ๆ การจัดกิจกรรมดนตรี ศิลปะ และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นการช่วยให้ผู้สูงอายุได้พัฒนาศักยภาพ สร้างคุณค่าให้ตนเอง และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข


Keywords


สุนทรียภาพ, การสร้างคุณค่าในตนเอง, ผู้สูงอายุ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ