วิธีการนำเสนอแนวคิดมนุษยนิยมในนวนิยายรางวัลยุวศิลปินไทย (Young Thai Artist Award)

ชุลีพร เอี่ยมประดิษฐ์, นิธิอร พรอำไพสกุล

Abstract


บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิธีการนำเสนอแนวคิดมนุษยนิยมในนวนิยายรางวัลยุวศิลปินไทย (Young Thai Artist Award) จากนวนิยายทั้ง 15 เรื่อง

          ผลการศึกษาพบว่า ยุวศิลปินนำเสนอแนวคิดมนุษยนิยมอย่างชัดเจนในนวนิยายรางวัลยุวศิลปินไทย (Young Thai Artist Award) โดยใช้วิธีการนำเสนอผ่านตัวละคร ผ่านฉาก และการตั้งชื่อเรื่อง โดยแสดงให้เห็นแนวคิดมนุษยนิยมอย่างเด่นชัด ได้แก่ แนวคิดเรื่องการมองเห็นสัจธรรมของชีวิต ที่กล่าวถึงความไม่แน่นอนของชีวิตและการกระทำของมนุษย์ ความรัก การให้ความสำคัญกับทรัพย์สินเงินทองและวัตถุ การรู้จักและเข้าใจตนเอง การมองโลกในแง่บวก การให้ความสำคัญกับปัจจุบัน และความพึงพอใจในชีวิต แนวคิดมนุษยนิยมในฐานะพลเมืองของสังคม ได้แก่ แนวคิดเรื่องความเท่าเทียมกันของมนุษย์ในสังคม การต่อสู้เพื่อความดีงามในสังคม และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ วิธีการนำเสนอแนวคิดมนุษยนิยมดังกล่าวทำให้นวนิยายมีความน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของยุวศิลปินที่สามารถนำเสนอแนวคิดอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนามนุษย์ผ่านวิธีการเขียนอันแยบยล ทำให้ผู้อ่านได้รับความบันเทิงจากการอ่านนวนิยายพร้อมไปกับซึมซับแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาชีวิต แนวคิดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่านักเขียนเยาวชนที่เป็นนักเขียนรุ่นใหม่เป็นผู้ตระหนักถึงสถานะและ “พันธกิจ” ของตน ที่เป็นพลังสำคัญในการ “กระตุ้น” ให้ผู้อ่านร่วมตระหนักถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ และเห็นความสำคัญของการดำเนินชีวิตที่ดีงามตามแนวคิดมนุษยนิยม เพื่อให้มนุษย์สามารถดำรงคุณค่าความเป็นมนุษย์ในแต่ละปัจเจกบุคคล และตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองของสังคม อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมที่สงบสุข และร่วมพัฒนาสังคมตามแนวทางมนุษยนิยมต่อไป

Keywords


แนวคิดมนุษยนิยม, นวนิยายรางวัลยุวศิลปินไทย, วิธีการนำเสนอ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ