มิติใหม่ของการพัฒนาทักษะพื้นฐานเปียโนสำหรับผู้เรียนในยุคปัจจุบัน

พงษ์วิกรานต์ มหิทธิพงศ์, ศรชัย เต็งรัตน์ล้อม

Abstract


          เปียโน เป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีตะวันตกที่มีความสัมพันธ์เชิงพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ในประเทศไทย ก่อให้เกิดการดำรงอยู่และการสร้างองค์ความรู้เชิงฐานรากที่แพร่กระจายอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน บทความนี้จึงมุ่งศึกษาเปียโนในมิติการพัฒนาทักษะพื้นฐานสำคัญสำหรับนักเปียโน โดยแบ่งประเด็นดังนี้ องค์ความรู้เครื่องดนตรีเปียโน และทักษะพื้นฐานของเปียโน โดยเสนอเป็นบทวิเคราะห์สำหรับการประยุกต์ใช้ความรู้เปียโนในบริบทสังคมไทย ผู้เขียนมุ่งหวังว่างานวิจัยนี้เป็นคุณประโยชน์เชิงวิชาการองค์ความรู้สังเขปสำคัญของเปียโนพื้นฐานที่สามารถนำไปเป็นแนวทางการปรับใช้ในเชิงวิชาการและทักษะปฏิบัติที่ก่อให้เกิดพัฒนาการทางความรู้ใหม่และเป็นการกระตุ้นทางความรู้ให้เกิดการขับเคลื่อนในเชิงวิชาการและวัฒนธรรมดนตรีของไทยต่อไป


Keywords


การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านเปียโน, ผู้เรียนเปียโน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ