การใช้เนื้อหาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือและกิจกรรมภาระงานในการสอน อ่านเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

บุษราคัม อินทสุก, ภัทร์ธีรา เทียนเพิ่มพูน, เสงี่ยม โตรัตน์, บำรุง โตรัตน์, สุพัฒน์ สุขกมลสันต์

Abstract


          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่าน-เขียนเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือร่วมกับการสอนด้วยกิจกรรมภาระงานก่อนและหลังเรียนและขนาดของผล และศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือร่วมกับการสอนด้วยกิจกรรมภาระงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 4 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จำนวน 30 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการสอนด้วยรูปแบบการสอนอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ จำนวน 10 หน่วยเรียน 2) แบบทดสอบอ่าน-เขียนก่อนและหลังเรียนที่ใช้เนื้อหาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน paired-sample t-tests, one-sample t-tests และ Cohen’s d ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังเรียนโดยเฉลี่ยมีค่าความต่างสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ p=0.05 และมีขนาดของผล เท่ากับ 1.17 หมายถึงมีขนาดใหญ่มาก 2) ความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสารหลังเรียนโดยเฉลี่ยมีค่าความต่างสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ p=0.05 และมีขนาดของผล เท่ากับ 0.32 หมายถึงมีขนาดปานกลาง 3) ความสามารถในการอ่าน-เขียนเพื่อการสื่อสารหลังเรียนโดยเฉลี่ยมีค่าความต่างสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ p=0.05 และมีขนาดของผล เท่ากับ 0.48 หมายถึงมีขนาดปานกลางและ 4) ความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยภาพรวมในระดับมาก ( =4.38, SD=0.30)ท


Keywords


การอ่าน-เขียนเพื่อการสื่อสาร, การสอนด้วยกิจกรรมภาระงาน, การสอนในเนื้อหาวัฒนธรรม

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ