ผลกระทบโควิด 19 ต่ออาชีพนักดนตรีกลางคืนในจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง

ทยากร สุวรรณภูมิ, ปราการ ใจดี

Abstract


          การระบาดของโควิด 19 ที่แพร่กระจายทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลากหลายอาชีพ หนึ่งในนั้นคืออาชีพนักดนตรีกลางคืน ในบทความนี้ได้นำเสนอผลกระทบในมุมกว้างที่เกิดขึ้นต่อนักดนตรีในประเทศไทยและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักดนตรีกลางคืนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำปาง สรุปได้ว่าการแพร่กระจายของโควิด 19 ทำให้ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงนำไปสู่การกำหนดเวลาการเปิด-ปิดและการปิดกิจการสถานบันเทิงยามค่ำคืนชั่วคราว ทำให้นักดนตรีต้องพักงานและถูกเลิกจ้างและรอการช่วยเหลือจากรัฐบาล ด้วยเหตุนี้นักดนตรีต้องแก้ปัญหาด้านการหาเงินในการเลี้ยงดูครอบครัวโดยมีการนำเครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบอาชีพออกมาขาย และต้องปรับตัวโดยการประกอบอาชีพอื่น ๆ เช่น ขับรถรับ-ส่งอาหาร การขายเสื้อผ้ามือสอง และการทำอาชีพรับจ้างทั่วไป เป็นต้น นอกจากนี้ผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 นั้นส่งผลให้การจ้างงานดนตรีมีความเปลี่ยนแปลง เช่น มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของวงดนตรีให้มีขนาดเล็กลง การแยกวง และการสร้างวงดนตรีใหม่ อย่างไรก็ตามนักดนตรีต้องการให้สถานการณ์ของโควิด 19 ลดลงและกลับสู่สภาวะปกติ เพื่อพวกเขาจะได้ดำรงชีวิตและทำงานในสิ่งที่พวกเขามีความเชี่ยวชาญเพื่อหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวอย่างเป็นปกติต่อไป


Keywords


ผลกระทบโควิด 19, นักดนตรีกลางคืน, อาชีพนักดนตรี, ร้านอาหาร, ผับ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ