การส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุเทศบาลตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

เสาวรีย์ บุญสา, นิศาชล พรมดี

Abstract


          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุเทศบาลตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบเจาะจง จำนวน 72 คน มีวิธีดำเนินการโดยเครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการและพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุตำบลก้อ (2) ประเด็นการสัมภาษณ์กลุ่มย่อย (Focus group Discussion) คณะกรรมการดำเนินงานจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลก้อ มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลจาก 3 ส่วน คือ การทบทวนเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกสารบริบท และแผนงานโครงการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

          ผลการศึกษาพบว่า 1) เทศบาลตำบลก้อยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรม แต่กระบวนการดำเนินงานที่ผ่านมาเทศบาลไม่เคยละทิ้งในเรื่องของการดูแลและพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุทุก ๆ ปีจะมีการส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมและงบประมาณเสมอในการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เช่น การอบรมให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ การสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมที่ผู้สูงอายุมีความต้องการ รวมทั้งเทศบาลได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกหน่วยงานได้ให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง เช่น การตรวจสุขภาพ การส่งเสริมอาชีพ เป็นต้น 2) สำหรับประเด็นการส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ โดยวิธีการสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม พบว่า เทศบาลควรมีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการ ด้วยเหตุผลคือ (1) เป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ (2) สร้างคุณค่าในตัวของผู้สูงอายุในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมอย่างเกื้อกูล (3) สร้างโอกาสในการบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุกับกลุ่มคนทุกช่วงวัยในชุมชน และ (4) ผู้สูงอายุยังคงมีศักยภาพ ประสบการณ์ชีวิตที่จะช่วยเหลือชุมชนส่วนรวมและร่วมพัฒนาชุมชนได้ตามสมควร และประเด็นการส่งเสริมที่ควรเริ่มดำเนินการ คือ กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ การส่งเสริมสุขภาพ การพัฒนาความรู้ และกิจกรรมการพัฒนาด้านสังคม


Keywords


การส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ