บทบาทขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่อคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบหญิง: ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

ดารารัตน์ คำเป็ง

Abstract


บทความนี้นำเสนอผลการศึกษาของโครงการวิจัยเรื่อง บทบาทขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่อคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบหญิง: ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา  โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาสถานการณ์แรงงานนอกระบบของตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 2) เพื่อศึกษาบทบาทเพศสภาพของหญิงที่มีต่อการเลือกเป็นแรงงานนอกระบบหญิง และ 3)เพื่อศึกษาบทบาทของเทศบาลตำบลแม่กาที่มีต่อคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบหญิง

ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1) สถานการณ์ของแรงงานนอกระบบหญิงในตำบลแม่กา นั้นยังไม่มีความชัดเจนทั้งในด้านข้อมูลเชิงสถิติและการนิยามตัวตนของปัจเจกและหน่วยงานระดับท้องถิ่น โดยส่วนรวมพบว่าอาชีพส่วนใหญ่ของประชาชนในตำบลแม่กา ยังคงประกอบอาชีพเกษตรกร และ รับจ้าง ซึ่งอยู่ในความหมายของการเป็นแรงงานนอกระบบ คือ กลุ่มที่ทำอาชีพอิสระทั่วไป 2) บทบาทเพศสภาพของหญิงมีผลต่อการเลือกเป็นแรงงานนอกระบบ อันเป็นผลมาจากปัจจัยด้านชีวภาพ และปัจจัยด้านทางด้านสังคม และ 3) บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบหญิงนั้น พบว่าโครงการหรือนโยบายส่วนใหญ่ที่เกิดจากแผนพัฒนา 3 ปี เทศบาลตำบลแม่กา ตั้งแต่ พ.ศ. 2558 – 2560 ยังครอบคลุมเพียงคุณภาพชีวิตในประเด็น ความมั่นคงในอาชีพรายได้ และในด้านหลักประกันทางสังคมของแรงงานนอกระบบ ส่วนประเด็นด้านความปลอดภัยทางสุขภาพยังมีความไม่ชัดเจน


Keywords


เพศสภาพ;แรงงานนอกระบบหญิง;องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ