การศึกษาการเปลี่ยนแปลงในปฏิบัติการเรื่อง “วัน” ทั้งวันหยุด และวันสำคัญของรัฐไทย

ชนาวุธ บริรักษ์

Abstract


บทความนี้ต้องการศึกษาการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวันทั้งวันหยุดและวันสำคัญภายในรัฐไทยโดยมีฐานความคิดว่าวันคือปฏิบัติการที่สำคัญของรัฐในการผนวกรวมพลเมืองกลุ่มต่าง ๆ ให้เข้ามาอยู่ภายใต้โครงสร้างของรัฐ พร้อมทั้งร่วมสร้างอัตลักษณ์ของกลุ่มคนต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของปฏิบัติการการใช้วันอยู่ 3 ช่วงเวลา โดยเริ่มแรกหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองจนถึงทศวรรษ 2490 รัฐได้ใช้วันหยุดเป็นหัวใจสำคัญในการผนวกรวมและจัดความสัมพันธ์กับพลเมือง ต่อมาหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2500 รัฐไทยได้ใช้กลไกการควบคุมสังคมแบบสงครามเย็นมาเป็นกลไกสำคัญในการควบคุมพลเมือง ส่งผลให้รัฐไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วันหยุดและวันสำคัญที่มากนักในการผนวกกลุ่มคนต่าง ๆ ส่งผลให้วันหยุดและวันสำคัญที่เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นน้อยลงตามไปด้วย เมื่อกลไกการควบคุมสังคมแบบสงครามเย็นได้เสื่อมลงไปและภายใต้การขยายตัวของกลุ่มคนต่าง ๆ หลังทศวรรษ 2520 เป็นต้นมา รัฐได้หยิบใช้วันสำคัญมาเป็นกลไกสำคัญในการผนวกกลุ่มคนต่าง ๆ ให้เข้ามาอยู่ภายใต้โครงสร้างของรัฐไทยแทนกลไกการควบคุมสังคมแบบสงครามเย็นที่ไม่เอื้อต่อบริบทและการใช้วันหยุดที่กลายเป็นกลไกที่ล้าสมัย


Keywords


วันหยุด, วันสำคัญ, ปฏิบัติการของรัฐ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.

ISSN 2985-2757 (Print)

ISSN 2985-2765 (Online)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แบบฟอร์มของวารสารฯ
     1. แบบฟอร์มเสนอขอส่งบทความเพื่อลงตีพิมพ์
     2. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิจัย
     3. แบบฟอร์มการเขียนบทความวิชาการ
     4. รูปแบบการเขียนอ้างอิง-APA7    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | Lampang Rajabhat University | 南邦皇家大學

- คณะครุศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ - คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการเกษตร - คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะพยาบาลศาสตร์ - โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ฯ